ระบบเครื่องกรองน้ำ รีเวอร์ส ออสโมซิส คืออะไร?

ระบบเครื่องกรองน้ำ รีเวอร์ส ออสโมซิส คืออะไร?

ก่อนที่เราจะทำความรู้จักกับระบบเครื่องกรองน้ำ รีเวอร์ส ออสโมซิส (Reverse Osmosis) เราจะต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่าการ ออสโมซิสคืออะไร? การออสโมซิส (Osmosis) เป็นกระบวนการแพร่โมเลกุลของเหลวหรือน้ำผ่านเยื่อเลือกผ่าน(Membrane) จากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารละลายต่ำ ไปยังบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารละลายสูงดัง รูปที่ 1
ซึ่งในทางตรงกันข้ามหรือ รีเวอร์ส ออสโมซิส (Reverse Osmosis) เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นเมื่อเราใส่ความดันให้กับฝั่งที่มีความเข้มข้นของสารละลายสูง จนความดันน้ำสูงกว่า ความดันออสโมติก (Osmotic Pressure) โดยโมเลกุลของเหลวหรือน้ำจะถูกบีบให้ผ่านเยื่อเลือกผ่าน (Membrane) จากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารละลายสูง ไปยังบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารละลายต่ำจุดประสงค์การใช้งานของระบบเครื่องกรองน้ำ RO (Application)
เนื่องจากระบบเครื่องกรองน้ำ RO เป็น เทคโนโลยีที่นิยมสูงสุดในการกำจัดสารละลายในน้ำ (TDS) ออกจากน้ำดิบ ดังนั้นระบบเครื่องกรองน้ำ RO จึงถูกใช้งานในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม และจุดประสงค์การใช้งานเครื่องกรองน้ำโดยแบ่งหลักได้ดังนี้
1. การกรองน้ำจืด (Fresh water Application)
การกรองน้ำสำหรับน้ำดื่ม บรรจุขวด (Drinking water)
การนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ (Waste water recycle)
อุตสาหกรรมอาหาร (Food industry)
การผลิต Hydrogen (Hydrogen Production)
ใช้งานใน Aquarium (Reef Aquarium)
2. การผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล (Desalination)ข้อจำกัดของระบบเครื่องกรองน้ำ RO
เนื่องจากระบบเครื่องกรองน้ำ RO มีการกรองที่ละเอียดมาก ซึ่งอาจจะเกิดการอุดตันได้ง่าย จึงจำเป็นต้องมีการป้องกันการอุดตันของไส้กรอง Membrane จากสาเหตุต่างๆ ดังนี้
1. ความกระด้างในน้ำ (Hardness) โดยควบคุมค่า SDI (silt density index) ของน้ำเข้าไม่เกิน 5
2. การกัดกร่อนด้วยคลอรีน โดยควบคุมค่า Free Clorine ไม่เกิน 0.1 ppm
3. ความขุ่น โดยควบคุมค่าความขุ่น ไม่เกิน 5 NTU
หากผู้ใช้ไม่สามารถควบคุมค่าดังกล่าวได้ดีพอ จะส่งผลถึงการอุดตัน และอายุการใช้งานของไส้ Membrane จากปรกติที่มีอายุการใช้งาน 1-2 ปี
ในกรณีเกิดการอุดตันของไส้ Membrane ผู้ใช้สารมารถล้างไส้กรองได้ด้วย สารละลาย กรด หรือ ด่าง ซึ่งขึ้นอยู่กับปัญหาการการอุดตันที่เกิดขึ้น ซึ่งเรามีวิศวกรที่ชำนาญการวิเคราห์ปัญหา และแนะนำการใช้งานที่เหมาะสมให้แก่ท่าน…

LEAVE A COMMENT

Your email address will not be published. Required fields are marked *